การสูญเสียฟันอย่างถาวร

การสูญเสียฟันอย่างถาวร ไม่มีใครอยากพบเจอ แต่ก็มีหลายคนที่ต้องเดินมาถึงจุดนี้เพราะการไม่ดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ต้องเสี่ยงฟันไปอย่างถาวร วันนี้แอดมินจะมาแชร์ 5 ปัญหาสุขภาพช่องปาก ที่ควรรู้และหมั่นสังเกตเพื่อป้องกันไม่ให้คุณต้องเสียฟันไปอย่างถาวร

.

1. ฟันผุ หลายคนก็มักจะมองว่าปัญหาฟันผุเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ และปล่อยไว้โดยไม่ทำการรักษานานวันเข้า อาการฟันผุก็ยิ่งรุนแรงขึ้นจนทำให้เกิดอาการปวดฟันซึ่งนั่นเป็นสัญญาณให้รู้ว่าเชื้อโรคได้กินเนื้อฟันเข้าไปถึงรากฟันแล้ว และวิธีเดียวที่จะสามารถรักษาได้ก็คือการถอนฟัน ดังนั้นถ้าหากคุณไม่ต้องการจะสูญเสียฟันไปจากปัญหาฟันผุแล้วแล้วก็ ควรหมั่นตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ

.

2. ฟันบิ่น และฟันแตก ปัญหานี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อฟันเท่านั้นแต่ยังอาจเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดแผลติดเชื้อหรือแผลเรื้อรังภายในช่องปากได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดมะเร็งในช่องปากได้อีกด้วย ฉะนั้นหากมีฟันที่บินหรือแตกควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาค่ะ

.

3. กลิ่นปาก นอกจากจะทำให้เสียความมั่นใจแล้ว ยังเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพช่องปากที่เกิดขึ้น อย่างเช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ ซึ่งถ้าหากไม่จัดการตั้งแต่ต้นเหตุ ก็อาจทำให้ปัญหาร้ายแรง และทำให้คุณต้องเสียฟันแท้ไปอย่างถาวรเลยทีเดียว

.

4. คราบหินปูน ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้นาน ๆ ไม่เพียงแต่ทำให้ฟันเหลือง ดูไม่สะอาดเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้เกิดภาวะเหงือกบวม เหงือกอักเสบ หรือเกิดการติดเชื้อที่เหงือก จนทำให้สูญเสียฟันได้ ฉะนั้นควรไปขูดหินปูนทุก ๆ 6 เดือน หรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

.

5. ฟันคุด ฟันคุดส่วนใหญ่จะไปเบียดกับฟันที่ขึ้นมาตามปกติ อาจทำให้เกิดปัญหาฟันผุ เหงือกอักเสบ บวม หรือเกิดการติดเชื้อ นอกจากนี้บริเวณขากรรไกรที่มีฟันคุดฝังตัวอยู่จะค่อนข้างบาง หากเกิดอุบัติเหตุก็อาจทำให้เสี่ยงต่อปัญหาขากรรไกหักได้ง่ายอีกด้วย ฉะนั้นอย่าปล่อยไว้

.

สำหรับใครที่สงสัยว่าสภาพฟันของตัวเองยังมีสุขภาพที่ดีอยู่หรือไม่ สามารถเข้ามาปรีกษาทันตแพทย์ฟรี ที่คลินิก เดอะฟันรูม ได้ทุกวันตั้งแต่ 10.00 – 20.00 น. นะคะ

.

📌เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่นขอความกรุณาคนไข้ทุกท่าน

จองคิวผ่านช่องทาง www.thefunroomdentalclinic.com

หรือ Line https://lin.ee/3IpyLzXzS

—————————————

👨‍⚕️ปรึกษาทันตแพทย์ ฟรี

FB: thefunroomdc

IG: thefunroomdc

LINE: @thefunroomdc

Tel: 099-154-5263

.

คลินิกทันตกรรม เดอะฟันรูม

🕙10.00 – 20.00 น.

📍123/39 ถ.ฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520

.

#thefunroom #ทำฟันลาดกระบัง #จัดฟันลาดกระบัง #ทำฟันฉลองกรุง #ทำฟันร่มเกล้า #หมอมือเบา #จัดฟันที่ไหนดี #ประกันสังคมไม่ต้องสำรองจ่าย #จัดฟัน #อุดฟัน #ถอนฟัน #รักษาฟัน #เลือดออกตามไรฟัน #จัดฟัน #อุดฟัน #ถอนฟัน #ฟันผุ #ฟันน้ำนม #โรคปริทันต์อักเสบ #invisslign

แบ่งปันบทความนี้ :

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save