หน้าที่ของยางจัดฟัน

สำหรับใครที่จัดฟันแบบโลหะ คงคุ้นเคยกับการที่จะต้องมาเปลี่ยนยางจัดฟันที่มีสีสันในทุกเดือน แล้วรู้หรือไม่คะว่าหน้าที่ของยางจัดฟันคืออะไร วันนี้แอดมินจะมาแชร์ให้อ่านกันค่ะ

.

ยางจัดฟัน คือ ยางห่วงเล็ก ๆ ทำมาจากยางเพื่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์ในการจัดฟันอื่น ๆ ที่ช่วยให้ฟันเรียงตัวตามตำแหน่งที่ติดเครื่องมือไว้ ยางจัดฟันจะสูญเสียความยืดหยุ่นและเสื่อมสภาพภายในเวลาไม่นานหลังจากนำไปใช้ในช่องปากซึ่งเป็นเหตุผลที่เราจะต้องมาเปลี่ยนยางทุก ๆ เดือน

.

ชนิดของยางจัดฟัน

ในปัจจุบันนั้น มีทั้งหมด 3 แบบคือ ยางมัดเครื่องมือ เชน และยางดึงฟัน ซึ่งทั้ง 3 แบบนี้จะมีหน้าที่และรูปแบบที่แตกต่างกันไปทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความผิดปกติในการสบฟันหรือลักษณะรูปฟันของแต่ละบุคคล

🔸ยางมัดเครื่องมือ (Elastic Ties) หรือ โอริง มีลักษณะเป็นห่วงกลมมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ บางอันก็จะมีลักษณะเป็นเส้นยาวตามลักษณะที่แตกต่างกันอกไป ตัวยางจะมีความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อย โดยตัวยางโอริงจะทำหน้าที่เป็นตัวยึดระหว่างแบร็กเก็ตกับลวดไว้ด้วยกัน และเมื่อยึดเสร็จ ตัวลวดจะค่อย ๆ เคลื่อนฟันไปสู่ตำแหน่งที่เหมาะสม ใช้สำหรับการจัดฟันแบบติดเครื่องมือ หรือ การจัดฟันแบบโลหะ

🔸เชน (Elastic Power-Chains) ทำหน้าที่ปิดช่องว่างระหว่างฟัน ทำให้ฟันเคลื่อนที่เข้าหากันที่จะช่วยร่นระยะช่องห่างของฟันเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการใส่เชนจะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัญหาฟันของแต่ละบุคคล หรือบางรายอาจจะไม่ต้องใส่ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทันตแพทย์

🔸ยางดึงฟัน (Elastic Rubber Bands) ทำหน้าที่ยึดระหว่างขากรรไกรหรือระหว่างซี่ให้เคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งทันตแพทย์จะทำการเกี่ยวยางในตำแหน่งต่าง ๆ เช่น ระหว่าง ฟันบน – ล่าง อย่างละ 1-2 ซี่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจและเทคนิคของแพทย์ และเกี่ยวในแนวราบ เพื่อให้ฟันเคลื่อนตัวไปด้านหลังและฟันล่างเคลื่อนมาด้านหน้า หรือเพื่อให้ฟันบนเคลื่อนมาด้านหน้าและให้ฟันล่างไปด้านหลัง ซึ่งการที่จะทำให้ยางจัดฟันนั้นมีประสิทธิภาพคือควรใส่ในเวลานอน เพราะจะป้องกันการเคลื่อนที่ขณะหลับ

.

เนื่องด้วยยางจัดฟันนั้นมีเวลาที่เสื่อมสภาพและเราต้องใส่ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ตัวยาง สูญเสียการยืดหยุ่น ดังนั้นเราจึงต้องทำการเปลี่ยนทุกเดือน เพื่อการจัดฟันจะได้มีประสิทธิภาพและการเคลื่อนที่ของฟัน เคลื่อนไปในตำแหน่งที่ต้องการ หรือตัวยางอาจเปลี่ยนสีและเป็นการ ก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้ เพราะฉะนั้นเราควรเปลี่ยนทุกเดือนเพื่อรักษาความสะอาดในช่องปากและป้องกันการเกิดปัญหาอย่างอื่นตามมา

.

📌เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่นขอความกรุณาคนไข้ทุกท่าน

จองคิวผ่านช่องทาง www.thefunroomdentalclinic.com

หรือ Line https://lin.ee/3IpyLzXzS

—————————————

👨‍⚕️ปรึกษาทันตแพทย์ ฟรี

FB: thefunroomdc

IG: thefunroomdc

LINE: @thefunroomdc

Tel: 099-154-5263

คลินิกทันตกรรม เดอะฟันรูม

🕙10.00 – 20.00 น.

📍123/39 ถ.ฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520

.

#thefunroom #ทำฟันลาดกระบัง #จัดฟันลาดกระบัง #ทำฟันฉลองกรุง #ทำฟันร่มเกล้า #หมอมือเบา #จัดฟันที่ไหนดี #ประกันสังคมไม่ต้องสำรองจ่าย #จัดฟัน #อุดฟัน #ถอนฟัน #รักษาฟัน #เลือกออกตามไรฟัน #จัดฟัน #อุดฟัน #ถอนฟัน #ฟันผุ #ฟันน้ำนม #โรคปริทันต์อักเสบ

แบ่งปันบทความนี้ :

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save